Tôn chỉ của Diện Chẩn Việt Y Đạo
GS TSKH Bùi Quốc Châu
Tôn chỉ của Diện Chẩn / Việt Y Đạo là giúp hoàn thiện con người về mặt thể chất lẫn tinh thần để trở thành người có ích cho xã hội và hưởng được hạnh phúc ngay trong cõi trần gian này.Xin thưa trước với quí độc giả, chữ ĐẠO ở đây không phải là tôn giáo như đạo Phật, đạo Thiên Chúa... nhằm đưa con người đến chỗ giải thoát khỏi luân hồi, sinh tử hay về với Chúa ở cõi thiên đàng, mà Đạo ở đây có nghĩa là ĐẠO LÀM NGƯỜI hay một nghệ thuật sống giúp cho con người tiếp cận Chân Thiện Mỹ, sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, tự tin hơn, độc lập hơn, tự do hơn, bình an hơn và minh triết hơn, đồng thời bớt tham lam, kiêu ngạo, thành kiến, đua đòi, nịnh hót, ích kỹ, a dua..., ngõ hầu góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn ở cõi đời này.
Ngay từ ban đầu, có người cho việc làm này là quá cao vọng và khó đạt thành. Thế mà đã hơn 30 năm qua, cứ sau khi kết thúc một khóa học ngắn ngày hay một năm học và thực hành Diện Chẩn /Việt Y Đạo, nhiều học viên – trong cũng như ngoài nước – đã phải thốt lên “Tôi đã đổi đời”, “Thầy đã làm thay đổi cuộc đời, tư tưởng chúng tôi ( change our life, change our mind)”, có nghĩa là đã làm cho họ từ bi quan, chán đời trở nên vui vẻ, yêu đời, từ bệnh hoạn trở nên mạnh khỏe, từ ích kỹ trở nên vị tha...
Tại sao, nhờ đâu tôi có thể làm được điều này chỉ trong một thời gian ngắn (chỉ 1 tháng hay quá lắm là 1 năm), trong khi các bạn đó đã không đạt được những điều vừa kể dù đã cố gắng rất nhiều với nhiều cách khác nhau ngoài Việt Y Đạo.
Đó không phải là phép mầu gì cả, chẳng qua là do chúng tôi đã DÙNG Y ĐỂ TẢI ĐẠO chứ không dùng VĂN (viết) hay THUYẾT (nói) ĐỂ TẢI ĐẠO (TẢI: Chuyên chở.ĐẠO ở đây được hiểu là con đường đi đến Chân Thiện Mỹ). Để cho dễ hiểu, tôi đã chỉ ra con đường cho các học viên đi nhưng tôi cũng cung cấp cho họ phương tiện ( như chiếc xe hơi, chiếc xe gắn máy chẳng hạn) để họ có thể đi trên con đường (Đạo) được nhanh hơn, và đích đến là Chân Thiện Mỹ chứ không phải là Niết bàn hay Thiên đàng – xin các bạn nhớ cho dùm. Đây là điều rất quan trọng mà nhiều học viên chưa hiểu vì các bạn đó không quan tâm đến ĐẠO mà chỉ quan tâm đến THUẬT mà thôi. (Ở phần dưới đây tôi sẽ đề cập đến vấn đề cực kỳ quan trọng này để các bạn khỏi lạc lối khi học những pháp do tôi đề xướng).
Thật ra, các bạn nên yên tâm vì ĐẠO ở đây không phải là cái gì trừu tượng, mơ hồ, xa xôi hay quá khó đạt đến như tu để thành A la hán, thành Phật hay được lên Thiên đàng, khỏi sa địa ngục, hay thoát khỏi sinh tử luân hồi.. ĐẠO ở đây không xa lắm mà ở ngay trong tầm tay các bạn. Chính vì thế mà khi kết thúc khóa học, đã có nhiều học viên kiểm tra bản thân mình và thấy mình có gần đủ 20 Điều lợi ích mà tôi đã nêu trong giáo trình, như: sức khỏe tốt hơn (bớt hay hết bệnh); an tâm trong cuộc sống so với trước đây; vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn; bớt thành kiến với người khác; biết chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh và giúp người xung quanh được khỏe mạnh.v.v... Tóm lại là họ trở thành con người mới, cải thiện về Thân lẫn Tâm trong một thời gian rất ngắn ( từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi).
Cho nên Việt Y Đạo – trong đó có môn Diện Chẩn và Âm dương khí công – mà các bạn đã nghe nói hoặc theo học không phải là một môn y học thuần túy mà đúng ra nó là một kỹ năng sống hay cao hơn – một nghệ thuật sống giúp các bạn trở thành người tốt đẹp hơn về cả Thân lẫn Tâm, để các bạn có thể hưởng một cuộc sống hạnh phúc, sung sướng trên cõi đời này, chứ không phải là một môn y học, như Đông y hay Tây y, càng không phải là một tôn giáo hay một giáo phái nào cả.
Sở dĩ Diện Chẩn, Â m dương khi công và nhiều phát minh khác của tôi, như Thể dục tự ý, Thai giáo VN, Ẩm thực dưỡng sinh, Thực đạo VN..., cùng được biết đến dưới tên “Việt Y Đạo”, đã được các bạn say mê đến quên ăn bỏ ngủ ( có nhiều người bỏ ra hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày để nghiên cứu và thực hành Diện Chẩn) là do tôi dạy cho các bạn Y ĐẠO song song với Y THUẬT Diện Chẩn, từ các phác đồ, các con số huyệt, các dụng cụ xinh xắn, dễ thương..., cũng như qua các Tâm ngôn Diện Chẩn và Triết lý chữ TÙY, còn đươc nhiều học viên gọi là “đạo” Tùy.
Đó là giáo trình và cách dạy hiện nay ở Trung tâm Việt Y Đạo ( hiện ở số 16 Ký Con, P7 Quận Phú Nhuận, trước kia ở số 19 B Phạm Ngọc Thạch ,Q3 TP HCM). Qua cách giảng dạy mới này, tôi đã gặt hái được những kết quả ngoài mong đợi, mà học viên cũng hết sức thoải mái khi học. Lớp học lúc nào cũng vang lên tiếng cười của thầy, trò. Tuy vậy, chỉ sau 1 – 2 tuần học DC, hầu hết các bạn đều đã chữa bệnh được cho chính mình và người khác với kết quả rất khả quan. Và sau 4- 5 tuần học DC và Âm dương khí công, hầu hết ai cũng biết chữa bệnh cho chính mình và người khác, cả cho con vật nuôi, cây cối, bông hoa... trong nhà. Tóm lại cả trò lẫn thầy đều đạt được niềm vui khó tả vì có niềm vui nào lớn bằng khi họ cùng đạt được 3 điều vô cùng quí báu của con người, đó là SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC – TRÍ TUỆ (chưa kể nhiều điều khác nữa mà ai học trực tiếp với tôi cũng biết. Muốn biết rõ hơn, mới các bạn vào trang web www.dienchan.com, xem mục “Bài thu hoạch” của học viên các khóa).
Sở dĩ Diện Chẩn có sức thu hút lớn lao như một niềm đam mê đối với các học viên vì nó kết hợp ĐẠO với THUẬT, có nghĩa là trong Diện Chẩn thì các phác đồ, đồ hình, dụng cụ..., chỉ là THUẬT, còn phần ĐẠO chính là những Tâm ngôn Diện Chẩn, Triết lý chữ TÙY... Căn cứ vào tư tưởng Tam Giáo cộng với sự chiêm nghiệm qua thực tế cuộc sống và kinh nghiệm điều trị, tôi mới viết ra cho học viên đọc, học và vận dụng vào lãnh vực trị bệnh cũng như trong một số lãnh vực ngoài y học, như nhạc, họa, khiêu vũ, thể thao, võ thuật.v.v... Tam Giáo gồm Phật, Lão, Khổng – trong đó có Kinh Dịch, các thuyết Âm dương Ngũ hành, Tam tài, Vạn vật đồng nhất thể.v.v... – từ lâu đã gắn liền với văn hóa Việt và con người Việt chúng ta, nhưng phải nói lả Tam Giáo chưa được vận dụng một cách sâu sắc và sáng tạo như trong môn Diện Chẩn, cho nên nó không gây được sức hút mãnh liệt như tầm cỡ mà tôi đã phân tích ở phần trên.
Nhiều người đã lãng quên việc khai thác, vận dụng kho tàng của cổ nhân (qua tục ngữ, ca dao cũng như sách vở, chuyện kể trong dân gian) để lại cho chúng ta để áp dụng cho nhiều lãnh vực mà chỉ lo tiếp thu cái văn minh vật chất từ phương Tây đem lại. Vẫn biết văn minh Tây phương có cái hay của nó ( vì nó có tính Dương, mạnh mẽ và có sức hút lớn hơn nhưng văn hóa Á Đông cũng có sức hút đặc biệt của tính Âm, vậy tại sao ta lãng quên nó hoặc chỉ nói mà không khai thác sức mạnh của nó? Nữ chẳng lẽ lại kém hấp dẫn hơn Nam ư?). Tôi chẳng qua nhờ thấy cái hay , cái thâm thúy của cổ nhân mà nghiên cứu , học hỏi và ứng dụng vào lãnh vực trị bệnh cứu người, rồi qua đó dần dà đạt đến chỗ cao sâu hơn. Đó là ĐẠO tức là chỗ MINH TRIẾT, tự làm chủ bản thân mà hài hòa với tự nhiên, khai thác được những mầu nhiệm của Thân và Tâm con người cùng sức mạnh vô cùng to lớn của vũ trụ, của thiên nhiên mà góp phần xây dựng đất nước và con người Việt Nam ngày càng có hạnh phúc, sức khỏe, trí tuệ hơn để thoát khỏi những đau khổ tự thân như là qui luật tự nhiên của Trời Đất.
Hy vọng rằng những điều tôi vừa trình bày sẽ được các bạn thấu hiểu và thực hành nghiêm túc để đừng đi sai đường mà uổng phí cuộc đời và làm hoen ố uy tín cùng danh dự của Việt Y Đạo mà tôi và các môn sinh tốt đã bỏ công xây dựng trong thời gian qua.
GSTSKH BÙI QUỐC CHÂU
(19/2/2012)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHỤ LỤC
Trích bài giảng Diện Chẩn – Điều khiển liệu pháp (trang 13 – Tác giả: GSTS KH BÙI QUỐC CHÂU):
“Tóm lại, Diện Chẩn (FACY) không phải là một sản phẩn đơn thuần y học mà là kết quả tổng hợp của nhiều ngành khác nhau, trong đó chủ yếu là văn hóa và triết học Đông phương ( như Phật, Khổng , Lão, Thiền, Dịch học...), có thể nói nó là đứa con tinh thần của VĂN HÓA VIỆT NAM với tính TỔNG HƠP, CHIẾT TRUNG VÀ SÁNG TẠO NHUẦN NHUYỄN. Chúng tôi gọi nó là Y ĐẠO (I’TAO) hay Y HỌC- VĂN HOA TRIẾT HỌC vì nó không dừng ở chỗ Y THUẬT hay Y ĐỨC mà cái nó nhắm tới là không chỉ đem lại SỨC KHỎE CHO THÂN THỂ VÀ TINH THẦN CỦA CON NGƯỜI MÀ CÒN GIÚP MỞ MANG TÂM TRÍ (MINH TRIẾT HƠN) RỒI THÔNG QUA VIỆC CHỮA BỆNH CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI MÀ DẦN DẦN ĐẠT LÝ CỦA TRỜI ĐẤT VÌ CON NGƯỜI VÀ VŨ TRỤ LÀ MỘT (THIÊN NHÂN HỢP NHẤT), CHO NÊN THẤU HIỂU MÌNH TẤT SẼ HIỂU CÁI LÝ CỦA TRỜI ĐẤT. Ngoài ra nó còn mở rộng sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc với nhau (vì theo NHẤT NGUYÊN LUẬN thì TẤT CẢ LÀ MỘT), đóng góp vào việc hình thành một nền văn hóa thế giới”.